Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

UBND XÃ LŨNG HỒ -YÊN MINH

Yên Minh nửa nhiệm kỳ vượt khó

11/07/2023 10:44 145 lượt xem

Gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, dù thời tiết, khí hậu, thiên tai diễn biến bất thường, biến động về giá cả thị trường, đặc biệt là dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp và lan rộng nhưng Đảng bộ huyện Yên Minh vẫn vượt khó đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực, hoàn thành nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Mô hình chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng xoài tại xã Hữu Vinh.

Những năm qua, để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, Đảng bộ huyện Yên Minh đã tổ chức 22 hội nghị cấp huyện, gần 2.000 hội nghị cấp cơ sở phổ biến, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết, quy định của T.Ư và của tỉnh, huyện đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/T.W của Bộ Chính trị khóa XII về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang” với 5 mô hình điểm cấp huyện và 100% các Chi bộ đăng ký nội dung thực hiện. Tập trung triển khai hiệu quả mô hình “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng đảng viên; chú trọng bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm, thực hiện nghiêm túc; công tác dân vận Đảng, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được chú trọng, nâng cao, đặc biệt là quan tâm vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27 của Tỉnh ủy về bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu.

Bí thư Huyện ủy Yên Minh Ngô Xuân Nam chia sẻ: Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ huyện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhất là trong thời gian xảy ra dịch Covid – 19, Yên Minh là một trong những điểm nóng của tỉnh với hàng nghìn ca nhiễm trong thời gian ngắn, dịch bệnh len lỏi tới những thôn, xóm sâu, xa nhất trên địa bàn; đời sống người dân bị đảo lộn; du lịch, dịch vụ đóng băng... Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh; sự đoàn kết, thống nhất, linh hoạt của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị; phát huy nội lực của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Trong 20 chỉ tiêu phát triển KT – XH nghị quyết Đại hội đặt ra, dự kiến đến cuối năm có 7 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu; 8 chỉ tiêu đạt từ 70% đến dưới 100%; 3 chỉ tiêu đạt từ 50% đến dưới 70%. Đây là nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong huyện.

Trang trại chăn nuôi gà của thanh niên Hà Văn Ngọc (trái) đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Điểm nhấn trong phát triển KT – XH của Yên Minh trong 3 năm qua là huyện đã ban hành và thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động tập trung trọng tâm, trọng điểm vào phát triển nông nghiệp, du lịch, hạ tầng giao thông. Tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng với các loại cây ăn quả (Hồng không hạt, mận, xoài) và cây dược liệu (hồi, Sa nhân, quế) với tổng diện tích trồng mới trên 330 ha; hình thành một số chuỗi liên kết trong sản xuất; tập trung phát triển và mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm OCOP; quyết liệt triển khai Chương trình cải tạo vườn tạp với 324 hộ đã thực hiện (180 hộ nghèo, 144 hộ cận nghèo)… Qua đó nâng giá trị thu hoạch bình quân/ha đất canh tác hàng năm ước đạt 44,1 triệu đồng, đạt 100,2% Nghị quyết.

Xác định hạ tầng giao thông là khâu đột phá chiến lược, thúc đẩy KT – XH phát triển, huyện Yên Minh đã lồng ghép các nguồn vốn, nhất là nguồn lực từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia triển khai đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo 9 tuyến đường huyện, đường trục xã với tổng nguồn lực bố trí trên 330 tỷ đồng. Đồng thời phê duyệt 8 Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tại các xã và triển khai 16 Đồ án quy hoạch chung xây dựng xã, giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 tạo tiền đề thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Trong 3 năm qua, Yên Minh đã thu hút 2 dự án đầu tư phát triển hạ tầng du lịch ngoài ngân sách với số vốn đăng ký đầu tư gần 100 tỷ đồng; đón trên 245 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 70 tỷ đồng.

Trong gần 3 năm qua, dịch Covid – 19 khiến quá trình triển khai khâu đột phá về tạo việc làm cho người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều thời điểm, hàng nghìn lao động của Yên Minh tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh mất việc làm, trở về địa phương tránh dịch. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch được kiểm soát, huyện đã tích cực kết nối, tổ chức giới thiệu việc làm, đưa được hàng nghìn lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Đến nay, lũy kế toàn huyện đã đưa được trên 8.000 lao động đi làm việc ngoài tỉnh và 9 người đi xuất khẩu lao động, với mức lương bình quân đạt từ 8 – 15 triệu đồng/người/tháng.

Dù có những dấu ấn tích cực song Đảng bộ huyện Yên Minh thẳng thắn chỉ ra còn một số hạn chế cần được khắc phục như: Vai trò của một số đồng chí cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa rõ nét; công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trên một số lĩnh vực còn hạn chế; kết quả thực hiện một số chỉ tiêu nghị quyết đạt thấp; chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, du lịch; cải cách hành chính, nhất là việc ứng dụng trong chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn chậm; trình độ, năng lực của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ… Nhận diện những hạn chế trên, Đảng bộ huyện Yên Minh xác định tiếp tục đoàn kết, đổi mới, linh hoạt trong công tác lãnh, chỉ đạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết đề ra, nhất là 3 khâu đột phá, 5 chương trình trọng tâm, phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện trung bình, đến năm 2030 thoát khỏi huyện nghèo, trở thành huyện trung bình khá so với các huyện biên giới của tỉnh.

Nguồn: baohagiang.vn (Bài, ảnh:  DUY TUẤN)


Tin khác